Nguyên Phó chủ nhiệm UBVHGDTNTNNĐ của Quốc hội Lê Như Tiến: "Tôi rất bức xúc với những hành vi thiếu văn hóa trong môi trường giáo dục"

VH- Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (UBVHGDTNTNNĐ) của Quốc hội đã nói như vậy trong cuộc trao đổi với Văn Hóa vào sáng qua 22.3. ​

Ông có bình luận gì về những hành vi bạo lực trong nhà trường và xúc phạm thầy cô giáo xảy ra liên tiếp thời gian gần đây?

- Tôi rất bức xúc với những hành vi thiếu văn hóa, thiếu giáo dục trong môi trường giáo dục. Đó là những hành vi không chỉ phản cảm, thiếu văn hóa mà còn vi phạm pháp luật, tới mức không thể chấp nhận được như hành hung thầy cô giáo, sỉ nhục giáo viên, bắt giáo viên phải quỳ xin lỗi hoặc là có những hành vi mắng nhiếc giáo viên. Chúng ta có truyền thống tôn sư trọng đạo thì việc thầy cô giáo bị truy bức, mắng nhiếc, thậm chí bắt quỳ xuống để xin lỗi... là tiếng chuông cảnh báo về đạo đức trong xã hội nói chung và trong các nhà trường nói riêng.

 

Nguyên Phó chủ nhiệm UBVHGDTNTNNĐ của Quốc hội Lê Như Tiến: 

Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, giúp các em yên tâm học tập Ảnh: V.TOẠI

Nếu cứ để tồn tại tình trạng như thế này, thì sẽ không còn đạo lý, tôn sư trọng đạo, những yếu tố mà lẽ ra phải luôn tồn tại trong một xã hội văn minh. Thực tế, trong hoạt động nghề nghiệp có thể người giáo viên có những sai sót, hay ứng xử với học sinh chưa chuẩn mực, nhưng không thể lấy cái sai để sửa cái sai. Nếu như thầy cô giáo có những sơ suất thì nên có những góp ý, rút kinh nghiệm và nghiêm khắc chứ không thể lấy bạo lực, hành vi bạo lực để “ứng xử” như trong thời gian vừa qua. Đó là hình ảnh xấu trong mắt các em học sinh và phản giáo dục.

Theo ông đâu là nguyên nhân của tình trạng môi trường văn hóa trong nhà trường hiện nay đang bị xuống cấp nghiêm trọng?

- Nguyên nhân của những hành vi đó một phần là do công tác tuyên truyền chưa đầy đủ đối với mọi công dân về việc tôn sư trọng đạo. Muốn con em nên người, thì trước hết phải giáo dục cách ứng xử, mà kính trọng người thầy là một trong những chuẩn mực đầu tiên. Tiếp đó là xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường mà cốt lõi là quan hệ thầy trò, giữa nhà trường và các gia đình có con em đi học... Hội Phụ huynh học sinh ở các nhà trường hiện nay dường như chỉ có chức năng thông báo các khoản đóng góp, dự các buổi lễ khai giảng, bế giảng và thăm hỏi giáo viên nhân các ngày lễ, Tết mà chưa có sự chia sẻ trách nhiệm, phối hợp toàn diện để cùng giáo dục con em...

Những năm 70 của thế kỷ trước, nội dung giáo dục truyền thống ăn sâu vào tâm trí của từng học sinh, từng phụ huynh. Bây giờ các nhà trường hầu như chỉ dạy kiến thức, nếu dạy thêm thì thu tiền. Yếu tố môi trường sư phạm bị xen thêm vào yếu tố thị trường...

lVậy theo ông làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

- Tôi cho rằng, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường hiệu quả mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình học sinh, cần có những quy định cụ thể hơn đưa vào một số Luật như Luật Giáo dục sửa đổi và luật khác về chế tài xử lý những hành vi bạo lực trong nhà trường. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý giáo dục nếu để xảy ra những hành vi bạo lực, phản cảm, vi phạm pháp pháp luật trong khu vực nhà trường hay phạm vi quản lý. Như vụ cô giáo bị phụ huynh học sinh bắt quỳ, nếu hiệu trưởng xử lý ngay và triệt để thì có lẽ sẽ không xảy ra chuyện đáng tiếc....

Xin cảm ơn ông!

QUỐC HÙNG (Thực hiện)

 

 

 

Ý kiến bạn đọc